Cùng tìm hiểu về dấu ấn tứ đại cố đô Trung Quốc

Cùng tìm hiểu về dấu ấn tứ đại cố đô Trung Quốc

Tứ Đại Cố Đô Trung Quốc: Trường An, Lạc Dương, Nam Kinh và Bắc Kinh - mỗi thành phố là một chương hùng vĩ trong sử sách Trung Hoa, chứng kiến những giai đoạn phát triển rực rỡ của nền văn minh này. Với hơn 5.000 năm lịch sử, Trung Quốc đã từng có nhiều kinh đô, nhưng bốn thành phố này đặc biệt nổi bật, mỗi nơi mang trong mình những di sản văn hóa và lịch sử đặc sắc, tạo nên dấu ấn không thể phai mờ trong lòng du khách và người dân đất nước tỷ dân.

1.Trường An (nay là Tây An)

du lich trung quoc

Trường An, là kinh đô đầu tiên của đất nước Trung Quốc thống nhất dưới triều đại Tần. Lúc này, Tây An là một trong những thành phố giàu có và đông dân nhất trên thế giới. Tuy nhiên, sau khi nhà Đường suy vong, Tây An không còn giữ được vị thế quan trọng, dù vẫn là điểm khởi đầu phía đông của con đường tơ lựa huyền thoại. Tây An cũng chính là kinh đô của 10 triều đại lịch sử Trung Hoa. Thành phố cũng là điểm khởi đầu của con đường tơ lụa, nơi hội tụ của văn hóa phương Đông và phương Tây, mang lại sự phong phú về văn hóa và ẩm thực.


2. Lạc Dương

du lich trung quoc

Lạc Dương là cái nôi của nền văn minh Hoa Hạ, nằm ở nơi hợp lưu của hai con sông Lạc Hà và Hoàng Hà. Thành phố này trở thành kinh đô của nhà Hạ, vương triều đầu tiên ở Trung Quốc, nên được xem là địa điểm linh thiêng trong nhiều thế kỷ.

Lạc Dương là địa điểm được đặt làm kinh đô qua 13 triều đại. Rất nhiều di tích lịch sử và di chỉ khảo cổ quan trọng của các triều đại này nằm dọc theo Lạc Hà. Đến nay, Lạc Dương sở hữu 5 di sản văn hóa thế giới gồm hang đá Long Môn (đại diện cho nghệ thuật Phật giáo Trung Quốc), bảo tàng cổ mộ Lạc Dương… Ngoài ra, Lạc Dương còn có nhiều công trình nổi bật như chùa Bạch Mã (chùa lâu đời nhất Trung Quốc) hay Minh đường và Thiên đường.

3. Nam Kinh

du lich trung quoc

Tọa lạc trên đồng bằng sông Dương Tử, Nam Kinh là một trong những thành phố quan trọng nhất trong lịch sử Trung Quốc. Vào thế kỷ 3, Nam Kinh bắt đầu phát triển khi trở thành kinh đô của triều đại Đông Ngô (thời Tam quốc) và thường được gọi là Kiến Nghiệp hoặc Kiến Khang. Nam Kinh ngày nay vẫn lưu giữ những chứng tích lịch sử nổi tiếng như Minh Hiếu Lăng (lăng mộ Chu Nguyên Chương), cung điện nhà Minh, Trung Hoa môn, lăng Tôn Trung Sơn, đền Khổng Tử.

4. Bắc Kinh

du lich trung quoc

Bắc Kinh là thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới. Từ năm 1949, Bắc Kinh trở thành thủ đô của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Hiện nay, Bắc Kinh còn lưu giữ nhiều Di sản Văn hóa Thế giới nên được tán dương là “viên ngọc quý trên vương miện Trung Quốc”. Hầu hết di tích nguy nga, tráng lệ tại Bắc Kinh được xây dựng vào thời Minh, Thanh như Minh thập tam lăng, quảng trường Thiên An Môn, Tử Cấm Thành, trường thành Bát Đạt Lĩnh, Di Hòa viên, Viên Minh viên, Thiên đàn, v.v. Ngoài ra, Chu Khẩu Điếm - di chỉ người vượn Bắc Kinh - là điểm tham quan lịch sử nổi tiếng tại thủ đô Trung Quốc.

Nếu bạn là tín đồ phim Trung Quốc và muốn khám phá những địa danh nổi tiếng nơi đây hãy đồng hành cùng Travel One đến và check-in tại các địa điểm nổi tiếng “tứ đại cố đô” nhé!

Đang xem: Cùng tìm hiểu về dấu ấn tứ đại cố đô Trung Quốc