Kinh nghiệm du lịch Trung Quốc tự túc chi tiết nhất: Hành trình khám phá nền văn hóa và lịch sử đồ sộ nhất Châu Á

Kinh nghiệm du lịch Trung Quốc tự túc chi tiết nhất: Hành trình khám phá nền văn hóa và lịch sử đồ sộ nhất Châu Á

Trung Quốc, với sự đa dạng văn hóa và những địa điểm vui chơi thú vị, là một điểm đến đầy hứa hẹn khi bắt đầu mở cửa trở lại sau hai năm dịch bệnh. Cùng Travel One điểm qua những trải nghiệm tuyệt vời cho chuyến du lịch Trung Quốc sắp tới nhé!

Pingjiang Road at night

1. Giới thiệu về du lịch Trung Quốc

Trung Quốc, quốc gia có diện tích lớn nhất Châu Á và dân số đông nhất thế giới, luôn gây ấn tượng mạnh mẽ với du khách bởi sự đa sắc màu về chủng tộc, lối sống, văn hóa và địa hình tự nhiên. Mặc dù phát triển mạnh mẽ về công nghệ và kinh tế, Trung Quốc vẫn giữ được nét đẹp lịch sử và bản sắc dân tộc qua hàng ngàn năm.

Một số thông tin cơ bản bạn cần biết trước khi đến Trung Quốc:

  • Diện tích và dân số: Trung Quốc bao gồm 22 tỉnh, 5 khu tự trị và 2 đặc khu hành chính (Macao và Hong Kong).
  • Múi giờ: GMT+8, sớm hơn Việt Nam 1 tiếng.
  • Đơn vị tiền tệ: Nhân dân tệ (CNY), với nhiều mệnh giá khác nhau. Gần đây, hầu hết người dân sử dụng thanh toán online qua Alipay hoặc WeChat.
Shantang Street at night Suzhou China

2. Thời gian lý tưởng để đi du lịch Trung Quốc

Với diện tích rộng lớn, khí hậu Trung Quốc phân hóa đa dạng, mang lại những trải nghiệm du lịch khác nhau tùy theo mùa:

  • Mùa xuân (tháng 3 - tháng 5): Thời tiết ấm áp, cây cối nảy lộc. Các lễ hội truyền thống diễn ra sôi động.
  • Mùa hè (tháng 6 - tháng 8): Thời tiết nóng nực nhưng các vùng phía Tây lại mát mẻ, thích hợp cho các chuyến vi vu thảo nguyên, sông núi.
  • Mùa thu (tháng 9 - tháng 11): Khí hậu mát mẻ, là mùa đẹp nhất để du lịch. Lễ hội Trung Thu tổ chức hoành tráng.
  • Mùa đông (tháng 11 - tháng 2): Thời tiết lạnh giá và có tuyết. Thích hợp cho những ai muốn trải nghiệm ngắm tuyết và trượt tuyết.

3. Phương tiện di chuyển đến Trung Quốc

Máy bay: Di chuyển bằng đường hàng không luôn là hình thức phổ biến nhất, tiết kiệm thời gian và chi phí không quá đắt đỏ. Hiện nay, các hãng hàng không nội địa và quốc tế khai thác khá nhiều đường bay đến các thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh, Hàng Châu, Quảng Châu, Thượng Hải,… với giá vé dao động từ 2.000.000 - 8.500.000 VND/chiều. Để mua được vé máy bay giá tốt, bạn có thể đặt vé tại các trang web uy tín hoặc thông qua các đại lý du lịch.

Tàu hỏa: Xuất phát từ Hà Nội, bạn có thể đến Bắc Kinh hoặc Nam Ninh bằng đường sắt với hệ thống tàu lửa quốc tế. Với thời gian di chuyển từ 11 - 30 tiếng, tùy vào ga đến, giá vé tàu đi Trung Quốc sẽ rơi vào khoảng 1.000.000 - 2.000.000 VND/chiều. Di chuyển bằng tàu hỏa giúp bạn ngắm nhìn cảnh đẹp suốt chặng đường, hứa hẹn sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ.

Ô tô hoặc xe khách: Để di chuyển bằng đường bộ đến Trung Quốc, bạn cần đi xe khách đến các cửa khẩu Việt Nam - Trung Quốc tại các tỉnh như Lào Cai, Quảng Ninh, Hà Giang, Lạng Sơn,... Sau khi xuất trình các giấy tờ theo đúng yêu cầu, bạn sẽ được phép nhập cảnh và di chuyển bằng taxi, tàu hỏa để đến địa điểm cần đến. Đặt trước vé xe khách sẽ giúp bạn chủ động hơn về lịch trình và tiết kiệm chi phí.

4. Hướng dẫn các thủ tục nhập cảnh tại Trung Quốc

Visa du lịch: Để nhập cảnh Trung Quốc, ngoài hộ chiếu còn hiệu lực, bạn cần xin visa du lịch. Hồ sơ xin visa bao gồm:

  • Đơn xin cấp visa theo mẫu của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc.
  • Ảnh 4x6 phông trắng.
  • Hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng.
  • Giấy tờ chứng minh nghề nghiệp (hợp đồng lao động, giấy xác nhận nghỉ phép,...).
  • Vé máy bay khứ hồi và đặt phòng khách sạn.
  • Lịch trình chuyến đi chi tiết.

Hồ sơ y tế: Theo quy định mới nhất, bạn cần nộp các giấy tờ chứng minh sức khỏe, kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19, được thực hiện tại các cơ sở y tế chỉ định và có hiệu lực trong vòng 48 tiếng trước khởi hành.

5. Những địa điểm du lịch nổi bật tại Trung Quốc

Bắc Kinh: Thủ đô với nhịp sống hiện đại và các công trình lịch sử cổ kính như Tử Cấm Thành, Vạn Lý Trường Thành, Thiên An Môn. Bạn cũng không thể bỏ qua các điểm mua sắm nổi tiếng như China World Mall và chợ Hồng Kiều.

Hàng Châu: Thành phố nổi tiếng với cảnh đẹp Tây Hồ, làng trà Long Tỉnh, và các công trình kiến trúc cổ kính như tháp Lôi Phong. Hàng Châu được ví như thiên đường trần thế với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp.

Thượng Hải: Trung tâm tài chính và thành phố đông dân nhất Trung Quốc, mang nét đẹp hiện đại pha lẫn cổ kính. Đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng bến Thượng Hải, Dự Viên, tháp truyền hình Đông Phương và các khu phố mua sắm sầm uất.

Tây An: Thành phố cổ với Trường Thành Tây An, lăng mộ Võ Tắc Thiên, tháp Đại Nhạn và lăng Tần Thủy Hoàng. Tây An là nơi lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá văn hóa và lịch sử Trung Quốc.

Tô Châu: Nổi tiếng với cảnh đẹp Bình Giang Đồ, Hàm Sơn Tự, Bảo tàng Tô Châu và Chuyết Chính Viên. Tô Châu mang đến cho du khách những trải nghiệm văn hóa đặc sắc và khung cảnh yên bình.

Trùng Khánh: Thành phố với cảnh sắc núi rừng trữ tình, điểm đến lý tưởng cho những chuyến du xuân. Bạn không thể bỏ lỡ Tam Hiệp Trường Giang, suối nước nóng Ronghui Hot Spring và phố cổ Ciqikou.

6. Một số kinh nghiệm du lịch Trung Quốc tự túc cần lưu ý

  • Đổi tiền: Tỷ giá đổi sang Nhân dân tệ ở Việt Nam và tại Trung Quốc không quá chênh lệch, nên bạn có thể đổi sẵn tại Việt Nam hoặc mang theo USD để đổi khi cần.
  • Mua SIM: Việc mua SIM của người nước ngoài tại Trung Quốc khá rắc rối, bạn có thể mua thông qua bên trung gian hoặc đến các cửa hàng lớn của nhà mạng để được hỗ trợ.
  • Giao thông: Hệ thống giao thông nội và liên tỉnh tại Trung Quốc rất đa dạng với các loại hình như tàu cao tốc, tàu chậm, xe buýt, xe khách đường dài, taxi,... Giá thành phải chăng và dễ dàng di chuyển.
  • Giao tiếp: Học cách đọc tên tiếng Trung của các địa điểm du lịch và món ăn để dễ dàng giao tiếp với người dân địa phương. Cài đặt sẵn một ứng dụng phiên dịch trên điện thoại.
  • Vật dụng cần thiết: Mang theo đồ dùng vệ sinh cá nhân, quần áo, giày thể thao, ổ cắm chuyển đổi (vì Trung Quốc sử dụng đầu cắm 3 chấu). Đừng quên trả giá khi mua hàng để tránh tình trạng chặt chém.
The Panmen Gardens in Suzhou, China

Trung Quốc với nhiều địa danh nổi tiếng, nền văn hóa - lịch sử đồ sộ và ẩm thực phong phú luôn là một quốc gia hấp dẫn hội “cuồng chân” với nhiều trải nghiệm đáng mong đợi. Hãy lên kế hoạch ngay cho chuyến du lịch Trung Quốc cùng Travel One nhé!

Đang xem: Kinh nghiệm du lịch Trung Quốc tự túc chi tiết nhất: Hành trình khám phá nền văn hóa và lịch sử đồ sộ nhất Châu Á