Theo số lượng thống kê 6 tháng đầu năm, Việt Nam đã đạt 70% mục tiêu của năm 2023. Đây được xem là con số đầy lạc quan bởi chỉ trong nửa năm, du lịch Việt Nam đã đón 8 triệu khách quốc tế ghé thăm.

Cũng theo thống kê, du khách đến bằng đường hàng không đạt gần 4,9 triệu lượt người (chiếm 87,6% lượng khách quốc tế đến Việt Nam) và gấp 9,3 lần cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 633,5 nghìn lượt người (chiếm 11,4% và gấp 8,1 lần); bằng đường biển đạt 55 nghìn lượt người (chiếm 1% và gấp 443,9 lần).

Hội An là điểm đến yêu thích của nhiều du khách

Với đường bay ngắn, chính sách thị thực thuận lợi cùng nhiều yếu tố hấp dẫn khác như chi phí, cảnh đẹp và đặc biệt là ẩm thực đa dạng được nhiều du khách yêu thích. Nhờ vậy, lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam vẫn tăng đều qua từng tháng. Điều này lý giải lý do Hàn Quốc vẫn là thị trường truyền thống cung cấp lượng khách lớn nhất đến Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2023, có hơn 1,6 triệu người Hàn Quốc tới Việt Nam, tăng 1485,4% so với cùng kỳ năm trước. Riêng trong tháng 6, Việt nam đón 284.350 lượt khách đến từ Hàn Quốc.

Thị trường gửi khách lớn thứ 2 tới Việt Nam trong 6 tháng qua là Trung Quốc. Từ 15/3, Trung Quốc đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn, lượng khách Trung Quốc tăng nhanh qua các tháng. 6 tháng đầu năm, Việt Nam đón 557.151 lượt khách đến từ Trung Quốc. Riêng tháng 6, có 158.260 lượt khách Trung Quốc tới Việt Nam, tháng trước đó là 146.755 lượt khách.

Nhiều du khách quốc tế rất thích Phú Quốc

6 tháng đầu năm, Việt Nam cũng đón 373.785 lượt khách đến từ Mỹ, 184.799 lượt khách đến từ Australia, 129.515 lượt khách đến từ Anh,…

Theo Tổng cục Thống kê, nửa đầu năm 2023, khu vực dịch vụ lưu trú và ăn uống là một trong những ngành có đóng góp tỷ trọng lớn vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm toàn nền kinh tế. Cụ thể, khu vực dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 15,14%, đóng góp 0,37 điểm phần trăm.

Cụ thể, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 321,7 nghìn tỷ đồng, tăng 18,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó Khánh Hòa có mức tăng cao nhất (51%), tiếp theo là Đà Nẵng (39,1%), Cần Thơ (37,5%), Quảng Ninh (36,9%).

Doanh thu du lịch lữ hành 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 14,5 nghìn tỷ đồng, tăng 65,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó Đà Nẵng có mức tăng cao nhất là 174%, tiếp theo là Hà Nội (106,9%), Hải Phòng (93,2%), Thành phố Hồ Chí Minh (78,5%).

Ẩm thực Việt Nam, một trong những điểm thu hút du khách nước ngoài

Theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google, từ đầu năm 2023 tới nay, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam liên tục tăng; Việt Nam nằm trong top đầu thế giới, từ vị trí thứ 11 lên vị trí thứ 6 hiện nay. Việt Nam cũng là điểm đến duy nhất ở khu vực Đông Nam Á nằm ở nhóm này.

Theo đó, Việt Nam có mức tăng trưởng ở nhóm 10%-25%, xếp thứ 6 trên thế giới, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng chung của khu vực Đông Nam Á. Các thị trường khách quốc tế quan tâm nhiều nhất đến du lịch Việt Nam gồm: Mỹ, Nhật Bản, Australia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Malaysia, Đức và Pháp. Đây cũng đều là những thị trường trọng điểm của du lich Viet Nam.

Đặc biệt, ngày 24/6 vừa qua, Quốc hội đã đồng ý kéo dài thời hạn thị thực (visa) điện tử từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần. Đồng thời, nâng thời hạn tạm trú cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày. Chính sách này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 15/8/2023. Mặt khác, Chính phủ cũng đang xem xét mở rộng diện miễn thị thực đơn phương nhằm thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.
(Internet)